Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng

 

Đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia. Luật Á Châu sẽ hướng dẫn các bạn cách đăng ký trực tuyến qua bài viết dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Dù đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng hay nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở kế hoạch đầu tư thì đây vẫn là khâu không thể bỏ qua. Tùy từng loại hình doanh nghiệp mà các hồ sơ có thể bao gồm các giấy tờ, tài liệu khác nhau:

+ Đối với công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty hợp danh thì hồ sơ thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị gồm có:

Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp,

Điều lệ công ty,

Danh sách cổ đông/thành viên,

Bản sao Giấy chứng thực cá nhân của các cổ đông/thành viên,

Hợp đồng dịch vụ (trong trường hợp bạn sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập công ty của Luật Á Châu),

Văn bản ủy quyền và Bản sao chứng thực cá nhân của người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

+ Đối với công ty TNHH một thành viên, doanh nghiệp tư nhân thì hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp

Điều lệ công ty

Bản sao Giấy chứng thực cá nhân của chủ sở hữu/chủ doanh nghiệp

Văn bản ủy quyền và Bản sao chứng thực cá nhân của người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Những hồ sơ này tưởng chừng như đơn giản nhưng dưới đây là những lưu ý hết sức quan trọng mà ít người để ý đến dẫn đến bị ăn thông báo từ chuyên viên của Sở kế hoạch đầu tư:

Thứ nhất: Hiện nay Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp ở trang cuối cùng yêu cầu các doanh nghiệp khi tiến hành nộp hồ sơ qua mạng cần ghi đầy đủ tài liệu đính kèm

Thứ 2: Tại điều lệ công ty, ở từng trang yêu cầu các cổ đông, thành viên, chủ sở hữu cần phải ký nháy đầy đủ vào tất cả các trang. Người tiến hành thủ tục cần phải ghi thời hạn góp vốn trùng khớp với thời điểm góp vốn trong Danh sách cổ đông sáng lập, danh sách thành viên; chú ý ghi ngày có hiệu lực của Điều lệ

Thứ 3: Bản sao Giấy chứng thực cá nhân của người tiến hành thủ tục đăng ký doanh nghiệp bắt buộc phải là bản chứng thực và khi đi nộp hồ sơ bằng bản giấy kèm thông báo hợp lệ, người tiến hành thủ tục phải mang đúng bản này đi nộp tại Sở kế hoạch đầu tư.

Tất cả các tài liệu này đều phải được ghi số, ngày tháng năm cũng như được Scan, nối thành các file sẵn để tải lên trang đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Chuẩn bị tài khoản đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ

Bạn truy cập vào trang https://dangkykinhdoanh.gov.vn của Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia chọn vào phần tạo tài khoản mới, điền đầy đủ thông tin yêu cầu và chờ đợi mail phản hồi từ hệ thống. Khi nhận được mail từ hệ thống theo hướng dẫn bạn đã có thể truy cập thực hiện các thao tác đăng ký thành lập công ty tại trang web này.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Bạn đăng nhập tài khoản đã đăng ký, chọn vào đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, lựa chọn nộp hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh sau đó tiến hành các thao tác thành lập doanh nghiệp mới ứng với từng loại hình. Lưu ý rằng trong quá trình nộp cũng như nhập dữ liệu vào từng mục trong hệ thống bạn cần kiểm tra lại chính xác các file tải lên, các con số từ đó lựa chọn ký xác thực và nộp vào Sở kế hoạch đầu tư. Khi hồ sơ được nộp vào Phòng đăng ký kinh doanh, bạn sẽ nhận được mail tiếp nhận thành công từ hệ thống kèm theo Giấy biên nhận. Lúc này trong khoảng 3 ngày làm việc, hệ thống sẽ gửi kết quả cho bạn và có hai trường hợp xảy ra:

+ Nhận được thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ từ chuyên viên phụ trách, bạn cần đọc thông báo để nộp sửa đổi bổ sung theo yêu cầu của chuyên viên. Lưu ý gần đây nhất theo quy định mới về đấu giá, đối với công ty TNHH không được phép kinh doanh ngành nghề đấu giá, vì vậy mà vừa qua hầu hết các doanh nghiệp áp mã ngành này khi đăng ký thành lập công ty TNHH đều bị chuyên viên ra thông báo về vấn đề này.

+ Nhận được thông báo hợp lệ của hồ sơ, bạn cần in bản Thông báo hợp lệ kèm Giấy biên nhận và bộ hồ sơ đã nộp trên mạng đến Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư để nộp bản giấy.

Bước 4: Nộp hồ sơ bằng bản giấy

Lưu ý rằng bạn cần lấy số trước khi tiến hành nộp hồ sơ và vì đây là thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp nên bạn cần phải đóng lệ phí cho cơ quan đăng ký kinh doanh với mức tiền là 300.000 đồng công bố.

Đến số thứ tự của mình bạn nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị cùng với Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân cho chuyên viên tiếp nhận hồ sơ một cửa. Sau đó chuyên viên một cửa này sẽ trả lại bạn Giấy biên nhận có đóng dấu ghi rõ ngày, giờ trả kết quả hồ sơ. Bạn chú ý thời gian để đến lấy kết quả đúng như giấy hẹn và nhận ngay được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mình.

Bước 5: Tiến hành thông báo mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Đây là bước cần tiến hành ngay sau khi mang kết quả đăng ký doanh nghiệp của công ty vừa mới thành lập để đảm bảo mẫu dấu của Công ty được chấp thuận có hiệu lực luôn khi đóng vào các văn bản, hợp đồng. Bạn cũng cần lưu ý là vì thủ tục này cũng được tiến hành qua mạng điện tử nên khi đã ghi ngày trên Thông báo về việc sử dụng mẫu dấu của doanh nghiệp phải trùng khớp với ngày bạn nộp hồ sơ này, để đúng với ngày có hiệu lực của con dấu.

Nộp hồ sơ qua mạng điện tử khiến các doanh nghiệp lúng túng hơn trong việc tiến hành cũng như thời gian nhận được kết quả sẽ lâu hơn nộp hồ sơ trực tiếp. Nhưng đối với các cơ quan đăng ký kinh doanh thì thủ tục này sẽ dễ kiểm soát hồ sơ hơn, được tiến hành tuần tự, tránh tình trạng chồng lấn quá tải.

Trên đây là tư vấn của Luật Á Châu về đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Nếu muốn được tư vấn cụ thể hơn về quy trình giải thể các bạn có thể liên hệ theo địa chỉ sau:

Email: dkdn.luatachau@gmail.com

Sđt: 0968.565.479

Trân trọng!

 

 

 

 

Tin Liên Quan