Những khó khăn phải đối mặt khi thành lập công ty

Bạn đang muốn thành lập công ty để khẳng định mình trên thương trường năng động và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên bạn đang phân vân không biết  đã sẵn sàng nhận thử thách mới. Trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn tư vấn khách hàng Luật Á Châu xin đưa ra một số vấn đề Quý khách hàng cần lưu ý trước khi thành lập công ty.

1. Ý tưởng

Những câu hỏi đơn giản nhất khi thành lập công ty là Công ty của bạn sẽ kinh doanh cái gì? Lĩnh vực sản xuất hay dịch vụ? Sản xuất mặt hàng gì? Cung cấp loại hình dịch vụ gì? Kinh doanh như thế nào?

Khó khăn về ý tưởng không phải là thiếu ý tưởng mà là không biết được mức độ khả thi của nó. Có rất nhiều người thành công từ những ý tưởng độc đáo, đi trước xã hội và mang dấu ấn khác biệt nhưng cũng không thiếu người thất bại từ những ý tưởng ban đầu cuốn hút, hoành tráng nhưng thiếu  tính khả thi.

Mỗi người chúng ta thường có vài ý tưởng. Đây không phải là điều quá khó khăn. Nếu cho mỗi người vài chục phút, tôi tin mỗi người chúng ta đều có thể gạch ra vài ý tưởng. Có những người còn có rất nhiều hơn, họ đóng gói ý tưởng của mình lại mang đi bán.

Một vấn đề khác trong khó khăn ý tưởng là không lên được bản kế hoạch chi tiết. Và tôi thấy nên chia sẻ bản kế hoạch trên với mọi người. Khi nhận được sự chia sẻ, tôi tin rằng phần lớn những người nhận được sự chia sẻ sẽ rất vui, và họ có thể có những ý kiến nhận xét quý báu. Và sẽ là rất tốt nếu bạn nhận được nhiều ý kiến khen ngợi, đồng tình… Hơn nữa, biết đâu người ta có thể góp vốn vào cùng làm.

2. Cơ sở vật chất

Khi thành lập công ty và đưa vào hoạt động, bạn phải có vốn cơ sở vật chất đủ vững. Vốn này bao gồm hệ thống văn phòng làm việc, nhà xưởng nếu có, kho bãi và trang thiết bị cần thiết cho những nơi này; dây chuyền công nghệ sản xuất và  tất nhiên không thể thiếu đội ngũ nhân lực vận hành.

Thành lập công ty thì phải có văn phòng. Đây là yêu cầu bắt buộc của các chi cục thuế. Hiện nay, ở các thành phố lớn của Việt Nam, bất động sản có thể nói là giá ở trên trời. Tất nhiên, cùng với đó là giá thuê văn phòng không hề rẻ. Muốn thuê được một địa điểm, có thể gọi là tạm được, để đặt làm văn phòng thì giá vào khoảng vài trục triệu đồng/tháng. Đó là một điều quá khó khăn đối với các công ty mới thành lập vốn còn non trẻ. Vì vậy phải cân nhắc hợp lý chi phí liên quan đến thuê trụ sở công ty hoặc sử dụng luôn căn nhà của mình. Việc sử  dụng nhà ở kết hợp với  làm trụ sở phương án nhiều người lựa chọn khi bắt đầu khởi nghiệp.

Khó khăn tiếp đến là nguồn nhân lực . Chúng ta đều biết việc đào tạo trong nhà trường Việt Nam hiện tại khá xa thực tế. Rất ít học sinh ra trường có thể viết được một văn bản đúng quy phạm. Điều này dẫn đến việc khi nhận một nhân viên mới ra trường vào làm việc, các doanh nghiệp phải đào tạo rất nhiều, thậm chí đào tạo lại từ đầu. Do vậy cấn phải xây dựng và đào tạo cho đội ngũ nhân viên có trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc.

3. Quản lý điều hành

Là toàn bộ việc quản lý, điều hành, đốn đốc, kiểm tra, thuyết phục, truyền lửa, thỏa hiệp  đối với những người lao động trong doanh nghiệp của bạn. Bạn quản lý có tốt không? Truyền lửa có tốt không? Nhân viên của bạn có làm việc hết mình không? Có sáng tạo không? Hiệu suất hoạt động có cao không?… Nếu bạn không có thời gian, hoặc không làm được thì hãy đi thuê. Hãy để công việc cho những chuyên gia!

Vốn quản lý sau khi công ty đi vào hoạt động

Quản lý con người là một công việc khó khăn. Người mới vào làm việc, người làm việc lâu năm, người phải mắng xối xả, kẻ chỉ cần nói bâng quơ… Có thể nói đó là một nghệ thuật! Một số người có khả năng thiên bẩm trong việc này, một số người khác phải học.

Cũng như một nhà nước văn minh – nhà nước pháp chế – lấy pháp luật là chế tài cho mọi hoạt động xã hội – một công ty văn minh cần có nội quy và quy chế. Nội quy là văn bản quy định những hoạt động diễn ra hàng ngày như: giờ đến, giờ về, đeo thẻ, ăn mặc… Còn quy chế là văn bản quy định cơ cấu tổ chức của một công ty, nhiệm vụ của các bộ phận và cách thức để các bộ phận ấy tương tác với nhau.

Quy chế và nội quy định cần phải được lập ra để điều tiết mọi hoạt động của công ty. Quan trọng là hai văn bản này phải là “to” nhất – theo cách gọi dân gian – chứ không phải ông giám đốc. Tức là giám đốc cũng phải đi làm đúng giờ.

Người phương Tây có cách quản lý rất văn minh mà Việt Nam nên học, đó là coi nhân viên là đối tác. Kỳ thực thì họ vẫn là đối tác! Họ rằng buộc với người quản lý bằng hợp đồng lao động, có bên A và bên B. Nhưng có một số nhà quản lý lại coi nhân viên như là kẻ làm thuê, thậm chí tệ hơn như giúp việc. Khi chọn hình thức quản lý như vậy, thì chính những “ông chủ” với là những người chịu nhiều thiệt hại. Thứ nhất, họ không kích lệ được sự sáng tạo của nhân viên, bởi đã làm thuê là kẻ chỉ đâu đánh đấy. Thứ hai là họ chịu hoàn toàn phần rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình.

Và khi ấy chính những người quản lý với là những người đang bị nhân viên của mình bóc lột. Họ luôn phải nghĩ ra các công việc để sai bảo người làm. Họ luôn phải đưa ra các ý tưởng mới và phải chịu hoàn toàn sự rủi ro từ chúng. Thay vì thế, khi coi các nhân viên là đối tác, họ tôn trọng nhân viên và luôn nhắc nhở nhân viên phải chủ động trong công việc của mình. Họ còn có thể yêu cầu nhân viên phải chịu một phần trách nhiệm nào đó khi gây ra thiệt hại cho công ty. Vì đối tác là cùng nhau hành động, cùng nhau chịu sự rủi ro.

4. Khách hàng

Khó khăn cuối  cùng mà cũng là khó khăn quyết định nhất đến sự thành bại của doanh nghiệp chính là việc tìm kiếm khách hàng. Khách hàng chính là nguồn sống của Doanh nghiệp. Vì vậy bạn phải duy trì được một lượng khách hàng tối thiểu đủ để đảm bảo duy trì bộ máy hoạt động của Công ty trước khi nghĩ đến chiến lược bứt phá cho chiến lược trung và dài hạn. nếu không duy trì được lượng khách hàng cần thiết bạn khó đạt được điều mong muốn duy trì sự hoạt động của công ty. Bạn phải lập ra chiến lược Maketing trước mắt, trung hạn và dài hạn cho hoạt động tìm kiếm khách hàng sao cho hiệu quả nhất.

5. Vấn đề về pháp lý

Có những trường khách hàng tự mình làm thủ tục thành lập công ty nhưng do không lắm được trình tự thủ tục  dẫn đến kéo dài thời gian thành lập tới 06 tháng làm mất đi cơ hội kinh doanh của chính mình. Khi thành lập xong lại vướng vào vấn đề lĩnh vực đăng ký kinh doanh không đúng với lĩnh vực đã đăng ký hoặc địa điểm  đặt trụ sở không đúng theo quy định của pháp luật. Để tránh gặp phải các thủ tục pháp lý rắc rối mất thời gian bạn phải tìm hiểu về nó. Bạn lên thuê một đơn vị  tư vấn  Luật uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn cho bạn trong quá trình thành lập cũng như trong quá trình khởi nghiệp

Cuối cùng xin chúc Quý khách thành công trên con đường mình đã chọn.

 

Tin Liên Quan