Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp| Luật Á Châu

Câu hỏi: Chào Luật sư, hiện nay thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp được quy định cụ thể như thế nào? Rất mong Luật sư tư vấn và giúp đỡ, xin chân thành cảm ơn!


Căn cứ pháp lý:

  • Luật Doanh nghiệp

Thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp
  Thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới công ty, về vấn đề thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp hiện nay? chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 27 Luật Doanh nghiệp 2014, theo đó, việc đăng ký doanh nghiệp được tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh, bao gồm các bước cụ thể sau:

  • Thứ nhất, nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Người thành lập doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật này tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền (Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh) và phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung hồ sơ.

Quy định này nhằm nâng cao tính tuân thủ pháp luật, tính tự giác, tự chịu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu gia nhập thị trường, đồng thời, việc giảm trách nhiệm thẩm định hồ sơ của cơ quan đăng ký kinh doanh cho phép rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp.

  • Thứ hai, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện bằng việc cơ quan đăng ký kinh doanh ghi vào sổ hồ sơ tiếp nhận của cơ quan mình, đồng thời trao cho người thành lập Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ hợp lệ. Thời điểm tiếp nhận hồ sơ hợp lệ được coi là căn cứ để xác định thời hạn thực hiện trách nhiệm đăng ký doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh. Cũng chính vì thế mà giấy biên nhận về việc tiếp nhận hồ sơ là cơ sở pháp lý để người thành lập doanh nghiệp có thể thực hiện quyền khiếu nại của mình trong trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh không cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo đúng thời hạn và không có thông báo về việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp
  Thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp
  • Thứ ba, xem xét tính hợp lệ hồ sơ đăng ký và cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy thì thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm các giấy tờ khác không quy định tại Luật này.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp?. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, hy vọng những gì chúng tôi tư vấn trên có thể giúp bạn lựa chọn được phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề của mình. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì, bạn vui lòng liên hệ tới công ty Luật Á Châu theo số điện thoại 0968.565.479 để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.


Bài viết liên quan:

 

Tin Liên Quan