Không chỉ đơn thuần là giúp người tiêu dùng nhận biết được xuất xứ địa lý của hàng hóa, chỉ dẫn địa lý còn đóng vai trò tích cực trong việc liên hệ đến chất lượng của sản phẩm
1.ý nghĩa Bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam?
Nếu ở Việt nam chúng ta có nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuôt, chè xanh Mộc Châu
Một điều mà bất kỳ ai cũng không thể phủ nhận đó là những sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý thì thường được biết đến như những thương hiệu nổi tiếng và giá trị kinh tế mà nó mang lại bao giờ cũng cao hơn những sản phẩm cùng loại thông thường.
Do đó, bảo hộ chỉ dẫn địa lý cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận bạn thu được sẽ nhiều hơn trước.
2.điều kiện đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý?
Theo điều 79 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009) “Chỉ dẫn địa lý” được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
a.Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý.
b.Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.
3.Tài liệu bạn cung cấp gồm:
+ Tài liệu chứng minh chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại nước có chỉ dẫn địa lý đó, nếu là chỉ dẫn địa lý của nước ngoài;
+ Bản mô tả tính chất, chất lượng, danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý;
+ (02 bản) bản đồ khu vưc địa lí tương ứng với chỉ dẫn địa lý;
+ Mẫu thể hiện cách trình bày chỉ dẫn địa lý sẽ được sử dụng;
+ Giấy ủy quyền (Cung cấp khi nhận được yêu cầu).
Bài viết tham khảo:
BẢO HỘ BÍ MẬT KINH DOANH TRONG SỞ HỮU TRÍ TUỆ
CÁC ĐỐI TƯỢNG KHÔNG ĐƯỢC BẢO HỘ NHÃN HIỆU
THÀNH LẬP CÔNG TY CON THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT DOANH NGHIỆP 2014